Home Thông tin du lịch Tin tức du lịch Chùa Tam Chúc, Update Chùa Tam Chúc Mới Nhất 2021

Chùa Tam Chúc, Update Chùa Tam Chúc Mới Nhất 2021

684


Thông tin chung về Chùa Tam Chúc:

Chùa Tam Chúc ngôi chùa lớn nhất thế giới với nhiều công trình kiến trúc hoành tráng có tầm nhìn sứ mệnh.

Tam Chúc là một khu du lịch quốc gia ở Việt Nam, có điểm nhấn là chùa Tam Chúc. Toàn khu vực rộng 5.100 ha, bao gồm hệ thống các công trình văn hóa thể thao được xây dựng mới gắn với hồ Tam Chúc nằm ở thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Chủ đầu tư là doanh nghiệp Xuân Trường của ông Nguyễn Văn Trường ở Ninh Bình với chi phí là 11 ngàn tỷ đồng.

Từ thành phố Phủ Lý, theo đường quốc lộ 21 đi khoảng 12 km thì đến hồ Tam Chúc với diện tích tới 545ha. Đi từ Hà Nội đi quốc lộ 1A hoặc theo tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính đến khu du lịch khoảng 60 km. Cách chùa Hương khoảng 10 km.

Theo quy hoạch, khu du lịch quốc gia Tam Chúc sẽ có diện tích vùng lõi là 4.000 ha. Khu du lịch quốc gia Tam Chúc thuộc thị trấn Ba Sao và 3 thôn Vồng, Khuyến Công và Khả Phong thuộc xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Khu du lịch sẽ phát triển 6 khu chức năng gồm khu trung tâm đón tiếp, khu văn hóa tâm linh Tam Chúc, khu bảo tồn tự nhiên Quèn Vồng và hồ Tam Chúc, khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe và du lịch cộng đồng Tam Chúc, khu sân golf Kim Bảng và hồ Ba Hang và trung tâm dịch vụ hậu cần phục vụ hoạt động khu du lịch tại Thị trấn Ba Sao.

Nơi đây là vùng ngập nước núi đá vôi, trong khu vực và lân cận có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh như: động Vòng, chùa Bà Đanh, đền Trúc, miếu Trung, chùa Đặng Xá, đền Bạch Mã, miếu Bóng Bà, Động Thủy, động Lim, động Chùa, đền Lê Chân, chùa Ông, chùa Tam Giáo, chùa Kiêu, chùa Vân Mộng.

Khu du lịch hồ Tam Chúc có vị trí đặc biệt là gạch nối giữa Khu du lịch Chùa Hương với khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, chùa Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc tạo thành một quần thể các khu du lịch sinh thái vùng ngập nước.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Ảnh nhìn ra Khu du lịch hồ Tam Chúc

Liên kết phát triển tuyến du lịch chùa Hương (Hà Nội) – Tam Chúc (Hà Nam) – chùa Bái Đính (Ninh Bình) là ý tưởng đã được Tổng cục Du lịch và các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình lên kế hoạch thực hiện. Một con đường thẳng nối từ chùa Hương sang Tam Chúc rồi đi thẳng đến chùa Bái Đính đã được quy hoạch xây dựng, chỉ dài có hơn 20 km đồng thời sẽ biến chùa Hương – Tam Chúc – chùa Bái Đính trở thành tuyến du lịch tâm linh lớn nhất Việt Nam.

Tại làm việc về công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 vào ngày 5/12/2018, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý để Hà Nam phối hợp với các địa phương liên quan lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận quần thể Tam Chúc (Hà Nam)-Chùa Hương (Hà Nội)-Vân Long (Ninh Bình)-Đồng Tâm (Hòa Bình) trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, và giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Sự tích Chùa Tam Chúc

Tương truyền rằng Chùa Tam Chúc gắn liền với truyền thuyết về “Tiền Lục nhạc – hậu Thất Tinh”. Theo đó, trên dãy núi nằm ở hướng Tây Nam hướng về chùa Hương có 99 ngọn núi. Trong đó có 7 ngọn núi gần với làng Tam Chúc nhất, được dân làng gọi là núi “Thất Tinh” và ngôi chùa ở đây được gọi là chùa “Thất Tinh”.

Trên 7 ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao tỏa sáng như ánh hào quang. Người người thấy ánh hào quang đó kéo đến núi Thất Tinh đục đẽo, chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày hòng lấy đi 7 ngôi sao. Trong 7 ngôi sao có 4 ngôi sao bị đốt nhiều nên đã mờ dần, chỉ còn lại 3 ngôi sao còn sót lại. Vì thế ngôi chùa “Thất Tinh” sau này được đổi tên thành chùa “Ba Sao” ( Chùa Tam Chúc ngày nay).

Phương tiện di chuyển đến Chùa Tam Chúc từ Hà Nội

Xe bus:

Bạn di chuyển ra bến xe Giáp Bát ( Hà Nội) sau đó bắt chuyến bus Hà Nội- Phủ Lý là có thể tới được Hà Nam sau 1 tiếng. Tần suất của chuyến xe bus này cứ 15 phút lại có một chuyến xe chạy, giá vé khá rẻ chỉ 30k một người/ một lượt.

Xe Bus VIP Đón trung tâm phố cổ Hà Nội- Chùa Tam Chúc giá 200k/ lượt. Hotline đặt vé: 0869.167.868

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Xe Bus VIP Đón trung tâm phố cổ Hà Nội- Chùa Tam Chúc

Xe khách:

hiện tại bạn chỉ mất 60k và hơn 1 tiếng là có thể về tới Hà Nam bởi vì ở đây có đường cao tốc Pháp Vân- cầu Giẽ xe khách chạy rất nhanh và không bị tắc đường ( trừ dịp nghỉ lễ). Ngoài ra có xe khách chạy dọc quốc lộ 1A qua Kim Bảng tới Phủ Lý (thành phố Hà Nam)

Xe máy:

Bạn có thể chạy xe dọc quốc lộ 1A qua cầu Giẽ rồi cứ thế đi thẳng sẽ tới Hà Nam nếu bạn xuất phát từ Hà Nội. Bạn chú ý mang đầy đủ giấy tờ, đội mũ đúng quy định và tuân thủ đúng luật lệ giao thông nhé, nếu không bạn sẽ bị phạt bởi ở Hà Nam là thành phố quy củ, các anh cảnh sát trên đường rất nhiều.

 

Các điểm du lịch tại Khu Quần Thể Chùa Tam Chúc

Đình Tam Chúc:

Đình Tam Chúc hiện nay là một công trình kiến trúc được phục dựng giữa lòng hồ Tam Chúc. Đình làng Tam Chúc nằm trên một hòn đảo nhỏ với một lối đi vào bằng đường bộ. Đình Tam Chúc nhỏ, mang kiến trúc đặc trưng của đình đền Bắc Bộ. Đình làng Tam Chúc xưa thờ Hoàng hậu nhà Đinh Dương Thị Nguyệt, Đinh Tiên Hoàng Đế và thần Bạch Mã. Sự tích cho biết rằng khi Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, đã đến vùng Kim Bảng ngày nay chiêu mộ binh mã, tích trữ lương thảo đã tiến đến đền thần Linh Lang Bạch Mã cầu đảo. Khi lên ngôi Hoàng đế, Đinh Tiên Hoàng lệnh cho dân Kim Bảng lập đền thờ Thần Linh Lang Bạch Mã.

Đình làng Tam Chúc

Đình làng Tam Chúc

Theo Ngọc phả làng Đặng Xá, Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, thì khi Trần Lãm mất, Đinh Bộ Lĩnh đem tướng sĩ về Hoa Lư chiêu mộ hào kiệt đi dẹp loạn 12 sứ quân. Ngài đã được vợ chồng vị hào trưởng Dương Đỉnh và vợ tên là Đặng Thị Kính (vốn người Đặng Xá, Kim Bảng) gả con gái tên là Dương Thị Nguyệt về làm vợ và đã sinh ra con gái Đinh Thị Ngọc. Đinh Bộ Lĩnh đã về Kim Bảng lập đồn trại và truyền hịch Cần Vương dẹp giặc và đã có trên 600 người ứng mộ cùng với 180 tráng đinh thuộc các xã Văn Xá, Đồng Hóa, Khả Phong, Ba Sao. Bình được 12 sứ quân thống nhất đất nước, đón Dương Nguyệt Nương về kinh đô Hoa Lư lập làm Hoàng hậu. Bà Hoàng hậu quê Hà Nam cũng chính là người đã truyền dạy trò Xuân Phả hiện còn lưu giữ đến ngày nay ở Thanh Hóa. Tại di tích Nghè Xuân Phả ở xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa Hoàng hậu Dương Thị Nguyệt cũng được người Việt đúc tượng thờ cùng Đại Hải Long Vương với vai trò là người truyền dạy trò Xuân Phả cho dân làng.

Khi Đinh Tiên Hoàng mất, Hoàng hậu Dương Thị Nguyệt cùng công chúa Ngọc Nương đã trở về quê hương Đặng Xá giúp dân Kim Bảng dựng chùa, trồng cấy và ổn định cuộc sống. Sau này khi Lê Hoàn lên ngôi Hoàng đế, đã truyền chỉ cho thiên hạ cứ nơi nào vua Đinh Tiên Hoàng đã lập đồn trại… thì đều được rước sắc về lập đền thờ cúng. Riêng tại Hà Nam có đền Lăng ở Thanh Liêm, miếu Thượng ở Đồng Lạc, đình Lạc Nhuế ở xã Đồng Hóa, đền Đặng Xá ở xã Văn Xá, Kim Bảng, đền Ung Liêm ở Phủ Lý, đình Yến ở xã Thanh Hà,… là những di tích thờ Vua Đinh.

Chùa Tam Chúc:

Chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh, gắn với truyền thuyết “Tiền Lục nhạc – hậu Thất Tinh”. Theo đó, trên dãy núi 99 ngọn nằm ở phía Tây Nam hướng về chùa Hương có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. Tích xưa kể lại cả bảy ngọn núi này đều xuất hiện một đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao, sáng suốt đêm ngày. Ánh sáng lung linh từ trên cao rọi xuống một vùng rộng lớn. Dân làng gọi đó là núi “Thất Tinh” và ngôi chùa ở đây được gọi là chùa “Thất Tinh”. Sau đó, có người đến núi Thất Tinh đục đẽo, hòng lấy đi 7 ngôi sao đặc biệt đó. Họ chất củi thành đống lớn và đốt nhiều ngày khiến cho 4 ngôi sao bị mờ dần đi, cuối cùng chỉ còn lại 3 ngôi sao. Vì thế, chùa “Thất Tinh” sau này được đổi thành chùa “Ba Sao” và thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) cũng được lấy tên gọi từ tích ấy. Chùa Tam Chúc thờ những vị quốc sư có công phát triển Phật giáo Việt Nam như: Sư Tổ Đạt ma; Thiền sư Khuông Việt; thiền sư Đỗ Pháp Thuận; Thiền sư Nguyễn Minh Không; Hòa thượng Thích Thanh Tứ.

Theo thượng toạ Thích Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng TƯ GHPGVN: “Quốc sư Nguyễn Minh Không thời Lý (1066-1141) đi theo men theo núi từ Ninh Bình đến Mỹ Đức (Hà Nội) tìm cây thuốc cứu dân độ thế. Ngài đi đến đâu thấy có hang động đẹp thì lại xây chùa bái Phật. Ngày nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng doanh nghiệp Xuân Trường đã xây dựng tuyến du lịch tâm linh Con đường Phật giáo dài hơn 100km bằng việc kết nối 3 quần thể di tích và danh lam thắng cảnh chùa Hương, chùa Tam Chúc, chùa Bái Đính theo con đường hành hương của Quốc sư Nguyễn Minh Không”. Dưới thời Lý, Quốc sư Nguyễn Minh Không đã về Hà Nam mở rộng chùa Tam Chúc và hành đạo cứu người.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Chùa Tam Chúc, ảnh: Tạ Xuân Hương

Chùa Tam Chúc mới hiện nay được xây dựng với các hạng mục cổng Tam Quan, Vườn cột kinh, điện Quan Âm, điện Pháp Chủ, điện Tam Thế và Tháp Ngọc. Chùa nằm ở phía Tây và nhìn ra hồ Tam Chúc.

Cổng Tam Quan:

Cổng Tam Quan nơi có tượng Phật nằm bằng đồng nguyên khối và hai vị Hộ Pháp bên tả, bên hữu. Đây là việc cần thiết trước khi vào chùa bái phật.

Tượng phật Thích Ca Mâu Ni nằm nghiêng nhập niếp bàn. Có nghĩa là khi người đã tu thành chính quả, đắc đạo thành bậc Giác Ngộ Chánh Đẳng.

Lúc này, thân xác còn nơi trần tục nhưng hồn thì đã thoát vào cõi thiên.

Nhắc ta rằng khi bước chân vào chùa hãy để tâm thanh thản, không vương vấn bụi trần một lòng hướng phật ắt thành chính quả.

tại cổng Tam Quan nơi có tượng Phật nằm bằng đồng nguyên khối và hai vị Hộ Pháp bên tả, bên hữu. Đây là việc cần thiết trước khi vào chùa bái phật. Tượng phật Thích Ca Mâu Ni nằm nghiêng nhập niếp bàn. Có nghĩa là khi người đã tu thành chính quả, đắc đạo thành bậc Giác Ngộ Chánh Đẳng. Lúc này, thân xác còn nơi trần tục nhưng hồn thì đã thoát vào cõi thiên. Nhắc ta rằng khi bước chân vào chùa hãy để tâm thanh thản, không vương vấn bụi trần một lòng hướng phật ắt thành chính quả.

Cổng Tam Quan, ảnh: Tất Phan

Điện Tam Thế:

Điện Tam Thế là tòa lớn nhất. Bước qua hàng cửa gỗ chạm lộng tinh xảo, phía trước là ba pho Tam Thế đại diện cho quá khứ, hiện tại và vị lai. Trên các bức tường của điện Tam Thế là những bức phù điêu về cõi Niết Bàn.

Nằm ở độ cao 45m so với mực nước biển, nổi bật với hàng ngàn bức tranh đá được chạm khắc tinh xảo.

Mô tả súc tích và gần gũi nhất những lời dạy của Đức Phật về các vấn đề cảnh giới, luân hồi, nhân quả, thiện ác, nghiệp báo…

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Điện Tam Thế, ảnh: Tất Phan

Điện Pháp Chủ:

Điện Pháp Chủ nằm dưới điện Tam Thế. Điểm nhấn trong điện Pháp Chủ là 4 bức phù điêu lớn bao trùm toàn bộ các bức tường, mỗi bức phù điêu nói về một giai đoạn bước ngoặt trong cuộc đời đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ khi Ngài Đản sinh, thành Đạo, thuyết Pháp cho tới khi nhập Niết Bàn.

Nằm ở giữa điện Quán Âm và điện Tam Thế, ngôi điện phụng thờ tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nguyên khối nặng 200 tấn do các nghệ nhân trong nước chế tác.

Bảo điện được thiết kế hai tầng mái cong, cao 31 mét, mặt sàn rộng 3.000 mét vuông.
Thông tin về Phật Thích Ca Mâu Ni
Tên: Tất Đạt Đa (Siddhārtha Gautama)
Tên gọi khác: Như Lai (khi Phật Thích Ca Mâu Ni sử dụng thay thế danh xưng “tôi”)
Năm sinh: 624 -544 Trước Công Nguyên, hưởng thọ 80 tuổi.
Thời gian cầu đạo: 6 năm
Thời gian truyền dạy giáo lý: 45 năm
Phật Thích Ca Mâu Ni là người sáng lập nên Phật giáo, từng sống vào thời kì Ấn Độ cổ đại khoảng giữa thế kỷ thứ 6 và 4 trước Công nguyên.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ảnh: Tất Phan

Điện Quan Âm:

Điện Quan Âm thờ Phật nghìn tay nghìn mắt, là một kho tàng phong phú với những tích chuyện về tấm lòng từ bi, nhân hậu của đức Phật, thể hiện qua các lần ứng thân trải qua vô số kiếp luân hồi.

Điểm nhấn của điện Quán Âm là hàng ngàn bức tranh kể về sự tích Quán Thế Âm Bồ Tát được chạm khắc tinh xảo và tỉ mỉ.

Quan Âm (nguyên thể Quán Thế Âm) do tránh chứ Thế của vua nhà đường Lý Thế Dân nên gọi ngắn gọn là Quan Âm hay Quán Âm.

Quan Thế Âm đại diện cho sự lương thiên, cứu thế, phổ độ chúng sanh. Hiện diện trong nạn lửa, nước, quỷ dữ, chiến chanh hay hiếm muộn, tai họa.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Điện Quan Âm, ảnh: Tất Phan

Chùa Ngọc:

Chùa Ngọc có chiều cao 15m được xây dựng bằng các phiến đá đỏ Granit lấy từ Ấn Độ. Tháp có 3 tầng mái cong, diện tích 36m2, trong tháp đặt pho tượng bằng đá ngọc nặng 4,9 tấn. Tại Chùa Ngọc, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường còn dự định sẽ đặt tại đây 7 viên đá thiên thạch mà ông vừa đấu giá mua được.

Ngôi chùa được chế tác hoàn toàn từ đá granit, hoàn toàn không dùng bê tông.

Nên dù diện tích sàn chỉ có 13 m2 thôi nhưng ngôi chùa này có mức nặng khoảng 2000 tấn và là biểu tượng như Đàn Tế Trời của KDL Tam Chúc.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Chùa Ngọc, ảnh: Tất Phan

Vườn cột kinh:

Vườn cột kinh nằm ngay sau cổng Tam quan, đây là là những cột kinh nguyên phục dựng giống Bảo vật quốc gia cột kinh chùa Nhất Trụ ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Giữa khoảng sân từ Tam quan tới điện Quan Âm có 32 cột kinh được bằng đá xanh Thanh Hóa, cao 13,5m, rộng khoảng 2m, mỗi cột nặng khoảng 200 tấn. Đế cột là khối đá tròn được tạo hình cánh sen xung quanh, phía trên phần thân cột là một đấu cột hình lục giác, phía trên đấu cột là một bát đỡ một nụ sen. Những lời Phật dạy sẽ được khắc lên những cột kinh này để nhắc nhở thế hệ hiện tại cũng như mai sau tu nhân tích đức.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Vườn cột kinh, ảnh: Internet

Đền Tứ Ân:

Đền Tứ Ân là nơi thờ cư sĩ Phật tử Diệu Liên, tức bà Phạm Thị Lan, sinh năm 1961, mất năm 2018. Bà là người vợ quá cố của đại gia Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Công ty Xây dựng Xuân Trường, Chủ đầu tư khu du lịch tâm linh Tam Chúc. ngôi đền được xây hoành tráng chếch bên phải Điện Tam Thế, tâm điểm của chùa Tam Chúc. Đền Tứ Ân được xây dựng với lối kiến trúc không giống như bất kỳ ngôi đền nào tại Việt Nam. Ngôi đền này gồm hai tầng, tầng 1 là nơi tiếp các đoàn khách, ở giữa đặt bức tượng phật. Theo lời giới thiệu của nhà đền, bà là người có công lớn trong việc tôn tạo, xây dựng và quản lý Quần thể danh thắng Tràng An – Bái Đính (Ninh Bình), để được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thiên nhiên Thế giới vào năm 2014 và là người có công xây dựng những ngôi chùa lớn như chùa Tam Chúc (Hà Nam), các ngôi chùa tại quần thể Tràng An – Bái Đính như: chùa Vàng, chùa Bạc, chùa Báo Hiếu, chùa Thiên Phúc, chùa Am Tiên, các ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa.

Ngũ Động Thi Sơn

Ngũ Động Thi Sơn cách Đền Trúc chừng 200m nhìn ra Sông Đáy. Động có 3 cửa vào thôn với nhau tạo sinh khí cho đất thiêng Núi Cấm.

Gồm có 5 động với nhiều thạch nhũ hình thù con vật, châu ngọc,  khác nhau. Đặc biệt động số 1 và số 5 có ban thờ, động số 4 có ban thờ phật.

Động số 4 rất rộng ban thờ Phật Di Đà đặt trang nghiêm ở điểm cao nhất, trang nghiêm, huyền bí.

CHÙA TAM CHÚC NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Ngũ Động Thi Sơn

Ngũ Động Thi Sơn

Ngũ Động Thi Sơn

Tên: Pháp Tạng (Dharmākara)

Phật A Di Đà thường được gắn liền với ánh chiều rạng rỡ, vô lượng. Người đến thế giới này với vai trò một thế lực cứu độ, đưa những chúng sanh đã khuất về một thế giới khác.

Và Nam Mô A Di Đà Phật. Câu niệm Phật Di Đà với năng lực siêu nhiên mang Bồ Tát đến cứu thế chúng sanh trải qua kiếp nạn.

Xem thêm tour 1 ngày từ Hà Nội:

SMILE TRAVEL Co.,LTD
? Văn phòng GD: Số 4 Ngõ 266 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, HN.
? E-mail: info@smiletravel.com.vn ? Tel:  024.66.86.62.87
? Hotline tư vấn 24/7: 0️869 167 868
? Dịch Tour: 0865 283 168 – 0865 238 168
? Dịch Visa:  0988 989 973 – 0865 382 168
? Website: www.smiletravel.com.vn or www.tourduthuyenhalong.vn



Source link