Home Thông tin du lịch Tin tức du lịch Khám phá vẻ đẹp hang Quân Y

Khám phá vẻ đẹp hang Quân Y

2


Loading…

Khám phá vẻ đẹp hang Quân Y – Cát Bà

Đảo Cát Bà có rất nhiều hang động, nhưng nằm trong tuyến đường đến Rừng Quốc Gia Cát Bà thì. Hang Quân Y là một địa danh đặc biệt bởi những dấu tích của nó còn gắn liền với lịch sử và những kỳ công của nhân dân Việt Nam. Nằm ngay ven đường chính của Vườn quốc gia Cát Bà, Hang Quân y là một điểm bạn nên đến nếu có dịp ghé thăm huyện đảo này. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì quy mô hoành tráng của một bệnh viện dã chiến trong lòng núi.  Đến Hang Quân y và hang này rất dễ tìm thấy bởi biển chỉ dẫn nằm ngay ven đường.

Lôi vào hang Quân Y

Hang Quân Y nằm trên đảo Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, Thành phố Hải Phòng. Hang nằm trong động Hùng Sơn, bên con đường độc đạo xuyên đảo, cách thị trấn Cát Bà 13km. Gọi là hang Quân Y vì trong thời gian chiến tranh với Mỹ, người ta đã xây cả một bệnh viện hàng trăm giường nằm trong lòng động. Cửa hang được làm bằng hợp kim sắt thép, trải qua bao năm nhưng vẫn rất chắc chắn. Lối lên của hang hiện nay vẫn giữ theo kiểu ngày trước (thang gỗ cơ động có thể phá hủy khi có báo động địch tấn công). Bạn cũng sẽ được “hướng dẫn viên bản địa” dẫn bạn vào hang với giá 15.000 đồng/người. Mặc dù chỉ là hướng dẫn viên nghiệp dư và cũng chẳng mấy khi có khách nhưng bạn sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình của họ mỗi khi bạn đến đây.

Thang gỗ cơ động dẫn lên cửa hang Quân Y

Ngay ở lối vào hang đầu tiên, bạn sẽ bắt gặp 1 cánh cửa sắt kiên cố. Giải thích vì sao cánh cửa lại cong gồ lên, anh HDV cho biết, đây là cách để chống đạn, mảnh bom vì khi đạn văng vào, do đường cong của cửa, chúng sẽ bắn sang hai bên thay vì găm thẳng vào gây hư hại cửa. Ngay sau tấm cửa kiên cố với 4 chốt sắt phụ, 1 chốt chính là lối vào bệnh viện dã chiến với quy mô cực kỳ hoành tráng. Cửa vào có thể hơi nhỏ khiến bạn hơi sợ bởi sự lạnh lẽo và thiếu ánh sáng của nó.

Cửa bọc thép dẫn vào hang quân y

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay, kết cấu hang Quân y vẫn khá nguyên vẹn. Phần xây dựng trong hang Quân y khép kín, kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài nối giữa hai hang khoảng 200m, thiết kế gồm có cửa trước tiếp giáp phía Tây, cửa sau tiếp giáp phía Đông. Qua ba lớp cửa dày từ sau cửa hang là bước vào bệnh viện với 3 tầng. Trong đó, tầng 1 là khu vực chính gồm 14 phòng chức năng như: Phòng mổ, phòng chờ, phòng thuốc… Tầng 2 là khu vực chiếu phim và tập luyện, kiểm tra thể lực. Tầng 3 là sảnh đón tiếp, phòng gác và phòng sĩ quan.

Hành lang tại Tầng 1 hang Quân Y

Để lên tầng 2, có 2 đường lên và đều không phải dễ dàng bởi nhằm gây khó khăn cho địch nếu chúng tấn công bất ngờ. Khu vực phòng chiếu phim đồng thời cũng là hội trường, nơi tập luyện tác chiến… Mặc dù có những chỗ trần rất thấp, phải nằm bò mới có thể di chuyển được nhưng nó rất hợp cho công tác huấn luyện. Lối lên tầng 3 cũng rất khó nếu vội vàng. Đây là cách chống địch tấn công chớp nhoáng.

Tầng 2 là một hang rất rộng với trần cao

Nơi chiếu phim tại tầng 2

Trong trường hợp địch tấn công được vào bên trong, mọi người từ tầng 3 có thể nhảy xuống bể nước bố trí bên dưới tầng 2 sau đó lao ra cửa hầm thoát hiểm và chạy thẳng ra lối cửa phụ. Ngoài ra, trong hang này còn có khu vực cầu thang ngầm đi ngay bên dưới tầng 3. Nó dẫn ra khu thoát hiểm của tầng 3 và đi ra hướng cửa sau của bệnh viện. Cuối đường hầm là 2 tấm cửa sắt lớn chống địch đột kích, công phá. Đây cũng sẽ là lối thoát hiểm nếu địch tấn công từ phía cửa trước.

Lối ra phía sau của hang quân y

Lối ra của hang nằm ở mặt sau của sườn núi, với đường mòn thoai thoải, hai bên là cây rừng khiến du khách hòa mình cùng thiên nhiên giữa cảnh quan của núi rừng vườn quốc gia. Hang có cấu trúc đặc biệt với nhũ thạch và núi đá vôi ven biển hình thành do trầm tích. Bên cạnh đó là những nhũ đá lấp lánh của tạo hóa ban tặng, cùng với ánh sáng trong động, tạo nên không gian bí hiểm, lãng mạn.

Hang Quân Y ẩn sâu trong rừng

Trong những năm gần đây, du lịch hang động ở Cát Bà đang trở thành sản phẩm thu hút ngày càng đông du khách. Hệ thống hang động cùng với các tour du lịch sinh thái, cộng đồng, leo núi… ở Việt Hải, Trân Châu, Xuân Đám… đang thiết thực góp phần khắc phục tính mùa vụ của du lịch Cát Bà. Đặc biệt, với những giá trị lịch sử và giá trị kiến trúc được hình thành bởi sự kết hợp giữa tự nhiên và bàn tay con người, hang Quân y đang trở thành địa danh hấp dẫn trong các hành trình du lịch đến với đảo Cát Bà xinh đẹp.

Smile Travel hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn.

Chúc các bạn có một chuyến trải nghiệm chuyến du lịch đảo Cát Bà thật vui vẻ và ý nghĩa!

══════════════════════════
☢️ Chúng tôi chuyên Tour du lịch Trong Nước, Tour du lịch Nước Ngoài, cập nhật tour khởi hành hàng tháng, tour khởi hành hàng ngày, tour du thuyền Hạ Long, Dịch vụ bán vé máy bay, vé tàu hỏa, đặt phòng khách sạn, dịch vụ visa du lịch…. Mọi chi tiết xin liên hệ chúng tôi để được phục vụ ‼️
————————————————–

SMILE TRAVEL Co.,LTD
? Văn phòng GD: Số 4 Ngõ 266 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, HN.
? E-mail: info@smiletravel.com.vn ? Tel:  024.66.86.62.87
? Hotline tư vấn 24/7: 0️869 167 868
? Dịch Tour: 0865 283 168 – 0865 238 168
? Dịch Visa:  0988 989 973 – 0865 382 168
? Website: www.smiletravel.com.vn or www.tourduthuyenhalong.vn

– GPKD Lữ Hành Quốc Tế: 01-1051/TCDL-GP LHQT
– MST: 0106885169





Source link